Ba chìa khóa để nâng cấp kiểm soát hàng tồn kho

Vài năm gần đây đã xảy ra nhiều biến động đối với chuỗi cung ứng khiến việc kiểm soát hàng tồn kho có xu hướng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể lấy lại quyền kiểm soát về độ chính xác và lập kế hoạch cho hàng tồn kho, đồng thời có thể nâng cao nó, thông qua các phương pháp và công nghệ bao gồm thị giác máy tính, nâng cấp WMS và giải pháp lập kế hoạch dựa trên AI thế hệ mới.

Hàng tồn kho và nhân lực có cách khác nhau khiến quản lý DC lo lắng. Với nhân lực, nó bắt đầu với việc có đủ người để nhận và hoàn thiện đơn đặt hàng đúng hạn. Với hàng tồn kho, nó xoay quanh việc có đủ các mặt hàng phù hợp cho lượng đơn hàng có thể phát sinh để đạt được mức độ dịch vụ mà không cần mang theo quá nhiều hàng tồn kho.

Thêm vào sự hỗn loạn của chuỗi cung ứng trong vài năm qua khiến hàng tồn kho là ưu tiên hàng đầu. Dẫn chứng là nghiên cứu xu hướng hoạt động DC gần đây của tạp chí Modern Materials Handling cho thấy sự gián đoạn chuỗi cung ứng là vấn đề quan tâm hàng đầu của ngành, đứng trên cả khả năng sẵn có của lao động, yếu tố luôn dẫn đầu vài năm qua.

Quản lý hàng tồn kho là rất quan trọng, nhưng không có công nghệ đơn lẻ nào đảm bảo quản lý hàng tồn kho tốt nhất. Các giải pháp hệ thống truy xuất và lưu trữ tự động (AS/RS) quản lý hàng tồn kho chặt chẽ đồng thời kích hoạt bổ sung hàng cho khu vực của mình, nhưng không phải kho hàng nào cũng có thể áp dụng AS/RS.

Tin tốt là có nhiều công nghệ góp phần cải thiện quản lý hàng tồn kho, từ nâng cấp hệ thống quản lý kho (WMS), đến thiết bị điện tử cập nhật cho đối tác, đến sự phát triển của các giải pháp lập kế hoạch dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như các giải pháp mới như máy bay không người lái và thị giác máy tính đếm hàng tồn kho. Dưới đây là ba phát triển có thể giúp ích cho nhiều hoạt động.

1. Giải pháp lập kế hoạch dựa trên AI thế hệ mới

Trong thời kỳ đại dịch, chúng ta đã chứng kiến sự biến động mạnh về cả cung và cầu, dẫn đến một “cơn bão hoàn hảo” tác động tiêu cực đến việc quản lý hàng tồn kho của nhiều công ty, P.K. Prasanna, phó chủ tịch giải pháp công nghiệp toàn cầu của Bristlecone, một công ty tư vấn giúp triển khai các giải pháp lập kế hoạch đã nói.

Nói chung, các quy trình lập kế hoạch kiểm kê bị thiếu hụt trong thời kỳ đại dịch không phải là thiếu sót của bản thân phần mềm lập kế hoạch thế hệ mới, Prasanna nói, mà đúng hơn, các giả định kinh doanh đằng sau cách phần mềm được định cấu hình và sử dụng không đúng với những thay đổi lớn trong cung và cầu đã diễn ra.

 “Tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta trong ngành đã ít nhiều giả định một loại mô hình không ma sát, trong đó bạn có thể lấy mọi thứ từ bất kỳ nơi nào bạn muốn trong thời gian để xây dựng một sản phẩm hoặc đưa sản phẩm đó ra thị trường và tập hợp các giả định cụ thể đó hóa ra là bị phá vỡ khá nghiêm trọng trong thời kỳ Covid”, Prasanna nói. “Phần lớn vấn đề là các giả định được đưa ra xung quanh các mô hình về cơ bản đã được tạo ra, nếu không phải là một kịch bản ‘ngày nắng đẹp’ hoàn toàn, thì chắc chắn ít hơn kịch bản ‘cơn bão hoàn hảo’ mà chúng tôi đã có. Thứ hai, nhiều công ty không sử dụng các giải pháp mới hơn, họ vẫn đang hoạt động với bảng tính và điều đó khiến họ thực sự khó xoay sở để thay đổi các điều kiện trong các quy trình khác nhau.”

Tuy nhiên, các giải pháp lập kế hoạch mới hơn có thể giúp doanh nghiệp tạo ra các kế hoạch tốt hơn vì họ có thể sử dụng AI để tối ưu hóa dựa trên nhiều yếu tố đầu vào bên trong và bên ngoài, nhờ đó, đưa rủi ro vào kế hoạch tốt hơn và tinh chỉnh kế hoạch nhanh chóng khi có dữ liệu mới, Prasanna cho biết thêm.

Ông nói: “Rất nhiều nhà cung cấp giải pháp cũng như các công ty dịch vụ đang hướng tới các giải pháp có khả năng lường trước và dự đoán rủi ro tốt hơn, và đây là lúc các khả năng của AI thực sự hữu ích.

Prasanna cho biết thêm, các loại giải pháp lập kế hoạch khác nhau có thể giúp quản lý hàng tồn kho, bao gồm các giải pháp tối ưu hóa hệ thống DC giúp xác định vị trí đặt DC và hàng tồn kho trong thời gian dài, cũng như nhiều giải pháp thích hợp hơn đưa ra nhiều đề xuất chiến thuật hơn.

 “Chúng tôi thấy rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ lập kế hoạch đặc biệt bắt đầu thêm một số khả năng thông minh và AI cho các trường hợp sử dụng cụ thể, chẳng hạn như tối ưu hóa hàng tồn kho nơi bạn có thể sử dụng các công cụ AI được kết nối với các quy trình lập kế hoạch và về cơ bản, AI cung cấp một tập hợp các khả năng cho nhóm chuỗi cung ứng biết rằng, 'nếu bạn đang cố gắng quyết định mức tồn kho an toàn nhất định, thì đây là những gì chúng tôi đề xuất',” Prasanna nói. “Nhìn chung, chúng tôi đang phát triển các giải pháp lập kế hoạch tự chủ, thông minh có khả năng phát hiện rủi ro tốt hơn.”

Felix Vicknair, phó chủ tịch giải pháp chuỗi cung ứng của Kenco Group, một công ty 3PL hàng đầu, cho biết các công cụ lập kế hoạch hàng tồn kho cần có khả năng hiển thị chính xác mức hàng tồn kho được giữ ở các địa điểm bên trong hoặc bên ngoài để đạt hiệu quả cao nhất có thể.

Vicknair cho biết thêm, các giải pháp lập kế hoạch cho hàng tồn kho ở các cấp độ khác nhau trong chuỗi giá trị, được gọi là giải pháp tối ưu hóa hàng tồn kho đa cấp (MEIO), có thể hữu ích trong một số trường hợp. Vicknair giải thích: “MEIO là cái nhìn hoặc cân nhắc lớn hơn cho các quyết định về hàng tồn kho, trong khi bản thân 'tối ưu hóa hàng tồn kho' chỉ có thể xem xét một nút hoặc điểm duy nhất trong chuỗi cung ứng.

2. Thị giác máy tính

Mặc dù quét dữ liệu mã vạch như một phần của quy trình công việc WMS và đóng vai trò là nền tảng cho độ chính xác của hàng tồn kho trong DC, nhưng một số DC cũng đang bắt đầu sử dụng các giải pháp hỗ trợ thị giác máy tính không yêu cầu quét do con người kích hoạt để thu thập dữ liệu và làm được nhiều hơn thế hơn là thu thập dữ liệu trên mã vạch.

Thị giác máy tính và AI có thể được áp dụng tại các nơi quan trọng trong DC để đếm, xử lý và theo dõi hàng tồn kho một cách tự động, S.K. “KG” Ganapathi, Giám đốc điều hành và người sáng lập Vimaan, công ty cung cấp giải pháp thị giác máy tính để quản lý hàng tồn kho cho biết.

Ganapathi cho biết, điều quan trọng là công nghệ thị giác không chỉ thu thập dữ liệu mã vạch mà vì phần cứng thị giác được tích hợp với lớp phần mềm AI của Vimaan, nên nó có thể ngay lập tức nắm bắt các phép đo kích thước hoặc phát hiện các vấn đề về tình trạng với thùng giấy hoặc nhãn. Điều đó làm cho việc giao nhận tại DC thuận tiện hơn với giải pháp của Vimaan vì các trường hợp “có vấn đề” được phát hiện khi giao nhận có thể được khắc phục trước khi dịch vụ bị ảnh hưởng, với hình ảnh và dữ liệu để hỗ trợ xử lý khiếu nại với nhà cung cấp.

Ganapathi nói: “Công nghệ của chúng tôi có thể phù hợp với nhiều quy trình công việc hiện có, bao gồm cả việc giao nhận. "Thứ nhất, bạn tự động hóa quy trình [thu thập và xác minh dữ liệu], thứ hai, nó cung cấp cho bạn mức độ hiển thị và truy xuất nguồn gốc được nâng cao đáng kể đối với những gì bạn nhận được hoặc bất kỳ quy trình công việc nào khác mà bạn đang thực hiện.”

Đối với quy trình tiếp nhận pallet, hệ thống quan sát của Vimaan có thể được thiết lập kiểu cổng thông tin trong đó xe nâng di chuyển pallet vào khu vực xuất nhập có thể dễ dàng đi qua hệ thống quan sát cùng với hàng hóa của nó mà không cần dừng lại. Điều này có thể tiết kiệm thời gian so với quy trình tiếp nhận mà người vận hành phải tạm dừng và thu thập dữ liệu mã vạch, kích thước pallet và kiểm tra hư hỏng—điều này có thể tốn thời gian với các pallet SKU hỗn hợp. Vision cũng có thể ghi lại văn bản mà con người có thể đọc được chẳng hạn như ngày, lô và điểm đến thường cần xác nhận thủ công.

Khi nhận pallet, nó có thể đo kích thước của tải trọng đơn vị và có thể phát hiện nếu một thùng carton trên pallet không có mã vạch liên quan đến mã vạch của cả pallet hoặc phát hiện các vấn đề như nhãn bị hỏng.

Vimaan cũng có một giải pháp được định cấu hình để thu thập dữ liệu từ các bưu kiện khi chúng được đưa lên băng tải hoặc cho các quy trình công việc khác trong nhà kho, chẳng hạn như đóng gói và vận chuyển. Vimaan, được thành lập vào năm 2017, đã triển khai giải pháp tại các công ty bao gồm Sunland Logistics Solutions, nơi giải pháp này được sử dụng tại các khu vực tiếp nhận và vận chuyển.

Cơ sở dữ liệu của giải pháp có thể tích hợp và cập nhật trong WMS, vì vậy, vào cuối ngày, sẽ ít độ trễ thời gian hơn giữa những gì WMS cho biết về hàng tồn kho và những gì thực sự đã được nhận, xử lý hoặc vận chuyển bởi quá trình hoạt động. Theo nghĩa này, Ganapathi cho biết, thị giác máy tính và AI đang đưa việc thu thập dữ liệu vào một kỷ nguyên trong thế giới vật chất, việc tiếp nhận và xử lý hàng hóa có thể được phản ánh gần như ngay lập tức trong các hệ thống như WMS.

Ganapathi nói: “Khi bạn có các quy trình như nhận hàng, trong lịch sử đã có khoảng cách về thời gian giữa việc nhận vật lý một thứ gì đó và việc nhận một thứ gì đó một cách có hệ thống. “Nó giống như vùng đất không người ở, nơi công nghệ của chúng tôi gần như không có gì, bởi vì giờ đây thay vì mất bốn giờ để dỡ một chiếc xe tải và xác thực chính xác những gì đã nhận được, với hệ thống của chúng tôi, bạn sẽ thực hiện việc đó trong một giờ hoặc ít hơn. Khi nhận pallet, người dùng của chúng tôi đã mất từ ba đến năm phút cho mỗi pallet để xác thực những gì đã nhận được, để giờ đây nhận ba pallet mỗi phút vào hệ thống của họ. Đó là loại khác biệt mà công nghệ này có thể tạo ra khi tiếp nhận.”

Máy bay không người lái có thể đọc mã vạch trên pallet là một công nghệ mới nổi khác đang được áp dụng để kiểm soát hàng tồn kho. Theo Raffaello D'Andrea, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của nhà cung cấp hệ thống máy bay không người lái Verity, bằng cách sử dụng hình ảnh dựa trên camera trên máy bay không người lái, quá trình hoạt động có thể đạt được độ chính xác cao và loại bỏ các nhiệm vụ thu thập dữ liệu thủ công trong khu vực đó.

D'Andrea nói: “Việc đếm hàng tồn kho trong các nhà kho lớn là một công việc bị ghét bỏ trên toàn cầu”. “Ngoài việc giảm bớt các hạn chế về lao động, quản lý hàng tồn kho tự động hỗ trợ quét thường xuyên hơn nhiều, cho phép phát hiện lỗi thường xuyên hơn và trước cả khi chúng ảnh hưởng đến lợi nhuận. Trong một số trường hợp, khách hàng của chúng tôi quét thường xuyên hơn gấp 50 lần và thấy lỗi giảm đi gấp 10 lần.”

D'Andrea cho biết thêm, hình ảnh cập nhật về những gì có trong giá đỡ mang lại những lợi ích như ít hết hàng bất ngờ hơn, đồng thời nâng cao năng suất, phần lớn là do người lái xe nâng và nhân viên không lãng phí thời gian tìm kiếm các pallet bị thất lạc và thất lạc hoặc tiến hành kiểm tra xác minh để tìm lượng nhỏ hàng tồn kho. Tuy nhiên, ông khuyên rằng máy bay không người lái phù hợp lý tưởng với bộ lưu trữ sâu đơn lẻ, mặc dù nó cũng có thể mang lại giá trị cho các cấu hình bộ nhớ sâu hơn.

“Giống như con người, máy bay không người lái bị giới hạn bởi phạm vi tầm nhìn, khiến chúng trở nên lý tưởng đối với các pallet sâu được cất giữ trong giá đỡ ở khoang cao. Trong trường hợp các pallet được lưu trữ sâu hai hoặc ba, việc đếm thủ công là cần thiết để tăng số lượng tự động.”

3. Nâng cấp WMS

Dành mọi sự chú ý cho các công nghệ mới nổi như một lộ trình để quản lý hàng tồn kho tốt hơn, khi bạn kiểm tra dấu ấn hệ thống điển hình, WMS là thứ chi phối hàng tồn kho. Howard Turner, giám đốc hệ thống chuỗi cung ứng tại công ty tư vấn St. Onge Company, lưu ý rằng WMS hiệu quả là “đặt cược” cho độ chính xác của hàng tồn kho tại các DC.

Turner nói: “Ngày nay, tác động tích cực mà WMS có thể có đối với hàng tồn kho ngày nay đã bị bỏ qua một chút, bởi vì WMS được sử dụng rất rộng rãi, nhưng WMS vẫn có một vai trò quan trọng. “WMS là hệ thống ghi lại hàng tồn kho, do đó, ngay cả với tất cả những tiến bộ trong việc thu thập dữ liệu, dữ liệu đó có khả năng sẽ được đưa vào và hỗ trợ WMS. Vì vậy, mặc dù nhiều công ty đã có sẵn một số hệ thống WMS, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục nhận thấy sự quan tâm đến việc nâng cấp để có được các khả năng mới mà người dùng không thể có được từ hệ thống cũ.”

Turner cho biết, các giải pháp WMS mới có các tính năng như kết hợp các hoạt động gom hàng và chuyển hàng và đếm chu kỳ động góp phần tăng độ chính xác của hàng tồn kho. Ví dụ: trong khi lấy hàng, WMS có thể hướng dẫn lao động xác nhận một vị trí chọn chuyển tiếp là trống hoặc 'gần trống' dựa trên cấp độ cấu hình và kích hoạt số chu kỳ cho vị trí hoặc thùng đó.

Các hệ thống cũ hơn, Tuner giải thích, thường gặp khó khăn trong việc hỗ trợ đếm chu kỳ cơ hội nếu hoạt động khác được lên kế hoạch cho một địa điểm, điều này có xu hướng làm cho việc đếm chu kỳ không thường xuyên, dẫn đến sự không chính xác.

“Đối với một nhân viên vừa hoàn thành một lượt chọn, việc thực hiện đếm chu kỳ tại một địa điểm rất dễ dàng—việc này không tốn nhiều thời gian—và khả năng đếm chu kỳ đó trong khi các nhiệm vụ khác đang diễn ra ở một khu vực thực sự giúp tăng độ chính xác của hàng tồn kho”, Turner nói.

Hầu hết các giải pháp WMS cũng có khả năng xây dựng theo quá trình thiết lập, chẳng hạn như khi SKU được đưa vào nhà kho dự trữ, hoặc được bổ sung vào vị trí chọn trước, hoặc lấy từ vị trí chọn trước. Điều này cũng thúc đẩy độ chính xác của hàng tồn kho, Turner nói thêm, và có thể được thiết lập để quá trình dịch chuyển tích hợp nhu cầu khách hàng với luồng nguyên liệu thô.

“Tôi có xu hướng nghiêng về việc muốn hợp lý hóa việc xác nhận và thực hiện nhiều việc hơn ở phần đầu của quy trình, trong quá trình nhận hàng, cất đi và thậm chí trong quá trình bổ sung, mất một số thời gian hiệu quả ở những khu vực đó để đạt được năng suất khi lấy hàng, phần sử dụng nhiều lao động hơn của quy trình” - Turner nói.

Các thiết bị được cập nhật cho đối tác cũng có thể hữu ích. Ví dụ: các thiết bị thu thập dữ liệu không dây, thế hệ mới hơn được gắn với một WMS hiện đại, cho phép thực hiện những việc như hiện hình ảnh lên trên màn hình để nhân viên có thể xem SKU trông như thế nào hoặc gói bên trong cần chọn trông như thế nào. Các thiết bị mới hơn cũng có xu hướng có “đường cong cải tiến” ngắn hơn so với các thiết bị cũ có màn hình màu xanh lá cây và nhiều đầu vào bàn phím hơn.

Turner cho biết: “Hiện nay, nhiều công ty đang sử dụng các thiết bị Android hoặc iOS mới hơn có WMS và với lực lượng lao động ngày nay, việc học hỏi với các nền tảng đó trở nên dễ dàng hơn vì người lao động đã quen với chúng từ việc sử dụng điện thoại thông minh cá nhân của họ”.

Keith Moore, Giám đốc điều hành của AutoScheduler.AI, công ty cung cấp nền tảng lập kế hoạch và tối ưu hóa tài nguyên kho, cho biết việc lập kế hoạch cho các nhiệm vụ thực hiện tại nhà kho như crossdocking và hợp nhất hàng tồn kho được giữ ở nhiều địa điểm cũng có thể giúp quản lý hàng tồn kho ở cấp DC. Moore giải thích: Kiểu sắp xếp và lập kế hoạch nhiệm vụ này có thể giúp sắp xếp hàng tồn kho và nhận đơn đặt hàng ngay tại cửa theo cách tối ưu, hoạt động như một giải pháp loại “WMS gia tốc”.

Moore cho biết: “Khi chạy AutoScheduler sẽ có ít thao tác chạm và xử lý sản phẩm hơn, vì chúng tôi tối đa hóa các hoạt động như crossdocking, line loading và interleaving,” Moore nói. “Ngoài ra, vì chúng tôi cũng đang thực hiện lập lịch trình năng lực tối đa, nên chúng tôi đang quản lý các hoạt động như bổ sung hàng hóa để đảm bảo rằng tất cả hàng tồn kho cần thiết cho các lô hàng thực sự được đưa lên xe kéo và tổng số lượng hàng thiếu và cắt giảm nói chung được giảm thiểu.”

Một điều mà AutoScheduler thực hiện tương tự với việc giảm hàng tồn kho là nó sẽ quản lý mức hàng tồn kho và hàng tồn kho an toàn trong khuôn viên các tòa nhà, đảm bảo rằng tất cả hàng tồn kho phù hợp được đặt tại một DC chính và có khả năng là nhiều địa điểm bên ngoài để giao hàng cho khách hàng và giảm thiểu việc vận chuyển giữa các các tòa nhà, Moore cho biết thêm.

Cuối cùng, quản lý hàng tồn kho tốt hơn có thể đến từ việc cải thiện việc lập kế hoạch, cũng như bằng cách củng cố nền tảng WMS và thu thập dữ liệu. Ví dụ: thiết bị đeo hoặc hệ thống chọn hàng bằng giọng nói có thể giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn bằng cách giải phóng đôi tay và đôi mắt của họ cho các nhiệm vụ, đồng thời góp phần vào độ chính xác của hàng tồn kho. Ngay cả những công cụ lập kế hoạch tiên tiến nhất cũng cần khả năng hiển thị hàng tồn kho để tối ưu hóa kế hoạch hàng tồn kho cho hệ thống.

Như Kenco’s Vicknair nhận xét, “Nó quay trở lại khả năng hiển thị. Có những trường hợp hàng hóa không cần thiết theo cùng một cách giữa các địa điểm phân phối. Theo cách hiểu này, việc luân chuyển sản phẩm theo cách khác nhau—giữa các cơ sở, từ sản xuất hoặc thậm chí hậu cần đảo ngược—là có thể.

Vì vậy, thay vì gửi tín hiệu 'mua hoặc xây dựng' trở lại nguồn hoặc các điểm sản xuất từ mọi DC một cách độc lập, bạn có thể luân chuyển sản phẩm qua chuỗi cung ứng theo cách có thể giảm lượng hàng tồn kho tổng thể mà không ảnh hưởng đến mức độ dịch vụ.

- Dịch từ bài viết của tác giả Roberto Michel trên Tạp chí Logistics Management -